Thursday, July 28, 2011

โอเมก้า สาม (Omega III)

สวัสดีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว blog ทุกท่าน วันนี้เราจะมาพูดกันเกี่ยวกับเจ้า กรดไขมันโอเมก้า สาม ตัวดี ที่กำลังมีกระแสรุนแรงในปัจจุบัน เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกท่าน (ยาวเหลือเกิน ขอเรียกรวมเป็น แฟนเพจละกันนะครับ = =.) อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการเลือกรับประทาน อาหารเสริม (Supplementary food หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Supplement) ในกลุ่มของ กรดไขมันโอเมก้า สาม หรือน้ำมันปลา (Fish oil) กันบ้างไม่มากก็น้อย วันนี้ละครับ เราจะนำทุกท่านเข้าสู่โลกแห่ง กรดไขมันโอเมก้า สาม และ น้ำมันปลาได้เลยครับ ^^

ประวัติศาสตร์ และความเป็นมาของกรดไขมันโอเมก้าสาม
(Historical Perspective of Omega III)

แท้จริงแล้ว จุดเริ่มต้นของอาหารเสริมตัวนี้เกิดขึ้น ณ ประเทศ กรีนแลนด์ (Greenland)  ซึ่งขึ้นกับประเทศเดนมาร์ค (Denmark) (หลายคนอาจจะงง ว่าทำไมเป็นประเทศแล้วยังขึ้นกับประเทศอยู่ ความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศนี้ ก็คล้าย ๆ กับความสัมพันธ์ของจีน กับฮ่องกงอ่ะครับ ^^ ทั้งนี้ ประเทศเดนมาร์ก ยังมีประเทศในการปกครองของตนอีก ประเทศ คือ หมู่เกาะแฟโร (Faroe island^^)  

เกริ่นเรื่องภูมิศาสตร์กันมาพอสมควรแล้ว (นอกเรื่องนั่นเอง) เรามาดูจุดเริ่มต้นจริง ๆ กันดีกว่า ^^“ จากรายงานตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศกรีนแลนด์ พบว่า มีประชากรกลุ่มหนึ่งในประเทศ ที่มีอุบัติการณ์ และความชุก ของโรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular disease) ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกลับ ประชากรกลุ่มอื่น ๆ ประชากรกลุ่มนั้นเอง ถูกเรียกว่า ชาว อินนูวิต (Inuit) ซึ่งเป็นชาวเอสกิโม ที่อาศัยอยู่ในประเทศกรีนแลนด์ จึงทำให้แพทย์ชาวเดนมาร์ก ท่าน คือ Hans Olaf Bang และJorn Dyerberg ได้เข้าไปทำการศึกษาเพิ่มเติมในกลุ่มชาว อินูวิต และพบว่า นอกจากอุบัติการณ์ และความชุก ของโรคหัวใจ และหลอดเลือดที่ต่ำแล้ว เขายังพบว่า ลักษณะของไขมัน (ท่านสามารถเข้าไปอ่านเรื่องของไขมันและการเผาผลาญเพิ่มเติมได้ตรงนี้ครับ ไขมันและการเผาผลาญ) ในกระเสเลือด เป็นลักษณะของไขมันที่ดี และมีความสามารถในการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว (atherosclerosis) และยังพบว่าภาวะการทำงานของเกล็ดเลือดที่ลดลงในชาว อินูวิต (จริง ๆ แล้วเกล็ดเลือดถ้าทำงานน้อยไปก็ไม่ดี (อาจทำให้เกิดภาวะเลือดหยุดยาก) ถ้าทำงานมากไปก็ไม่ดี (อาจทำให้เกิดภาวะการอักเสบที่รุนแรงต่าง ๆ ในร่างกายได้) แต่จุดที่ดีที่สุดคือให้มันทำงานแนวโน้มจะมาทางน้อยนิดหน่อย จะมีผลต่อร่างกาย และทางการแพทย์ที่ดีกว่าครับ ^^)


ชาวอินูอิด

Hans Olaf Bang และ Jorn Dyerberg จึงได้ทำการศึกษาต่อไปเรื่อย ๆ ๆ จนกระทั่งเขาก็ค้นพบว่า ปัจจัยที่ทำให้ชาวเอสกิโมเหล่านี้ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มากกว่า ชนอื่น ๆ ในประเทศกรีนแลนด์ก็คือ อาหารที่ชาวอินูวิตรับประทานกันเข้าไปนั่นเอง ^^ 


ในฉบับนี้ขอจบในส่วนของประวัตความเป็นมาเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ แล้วเรามาต่อกันหัวข้อถัดไป กับหัวข้อ อาหาร กับกรดไขมันโอเมก้าสาม และความเป็นมาของน้ำมันปลา นะครับ 

No comments:

Post a Comment